สารสนเทศผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยุคใหม่
สถานการณ์ผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยมีอันดับลดลงมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นรายได้หลักในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ในปี๒๕๖๔ การส่งออกสินค้าและบริการของไทยหดตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ส่งผลให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้รับผลกระทบต่อการประกอบกิจการและรายได้ของภาคธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ การขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในการดำเนินธุรกิจประกอบกับระบบนิเวศต่อการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ยังไม่เอื้อต่อการดำเนินการเท่าที่ควร อาทิ การอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ กฎระเบียบต่าง ๆ และขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยุคใหม่ ปัญหาด้านเงินทุน ผู้ประกอบการรายย่อยมีเงินทุนน้อย ธนาคารไม่ยินยอมให้สินเชื่อ ไม่สามารถหาทำเลที่ตั้งร้านค้าที่ดีๆ ไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศ ปัญหาด้านการตลาด SMEs มักมีปัญหาด้านการตลาด เช่น ปัญหาสินค้าที่ผลิตไม่เป็นที่ต้องการของตลาด คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน บรรจุภัณฑ์ไม่สวยงาม ตราสินค้าไม่เป็นที่รู้จัก เป็นต้น ทำให้การทำตลาดทำได้ด้วยความยากลำบาก ไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศ ปัญหาขาดบุคลากรด้านการตลาด ไม่สามารถหาบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านการขายและการตลาด ไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศ
ข้อมูลเพิ่มเติม
ฟิลด์ | ค่า |
---|---|
นามสกุลของไฟล์ | HTML |
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล | ไม่มี |
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล | ไม่มี |
วันที่เริ่มต้นสร้าง | 15 กันยายน 2566 |
วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด | 1 มีนาคม 2567 |
สร้างในระบบเมื่อ | 13 มิถุนายน 2567 |