จากภาวการณ์ของประเทศที่เผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ภัยธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ต้องการให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแตกต่างกันในแต่ละหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อให้ประชาชน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติดำเนินการสำรวจความเดือดร้อน และความต้องการของประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน พ.ศ. 2566 เพื่อสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการ ของประชาชนผ่านผู้นำของหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อมูลใช้ในการวางแผนกำหนด นโยบาย เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนให้ตรงกับความความต้องการแต่ละหมู่บ้าน/ชุมชน โดยสัมภาษณ์ ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน (ได้แก่ กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน/ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน/ผู้นำชุมชน/อสม. เป็นต้น) หมู่บ้าน/ชุมชนละ 1 คน ระหว่างวันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2566 จำนวนทั้งสิ้น 87,006 หมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นหมู่บ้าน 55,779 แห่ง และชุมชน 31,227 แห่ง และได้นำเสนอผลการสำรวจผ่านทาง Web application